Nữ đầu bếp duyên dáng tuổi teen

Mê nấu ăn từ nhỏ, Huỳnh Thị Ngọc Huỳnh (lớp 11D4 THPT Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP HCM) đã trở thành đầu bếp cho một nhà hàng ở quận 2 lúc mới... 17 tuổi.
Ước mơ kỳ lạ của một teen
Ở thị trấn Cầu Kè (huyện Cầu Kè, Trà Vinh) có một cô bé rất "ngộ". Trong khi bạn bè mê gấu bông thì cô bé lại thích "lăn vào bếp" tự chế biến thức ăn. Và mỗi khi cha mẹ vắng nhà thì y như rằng, cô bé sẽ "xới tung" nhà bếp để phục vụ cho sở thích của mình.
Có những món cô bé chế biến không biết đặt tên là gì bởi sự "kết hợp" của rất nhiều nguyên vật liệu, gia vị. Chưa kể có lần, cô bé đã khiến cả nhà phải "thưởng thức" món canh chua... ngọt như đường vì lỡ nhầm đường là bột ngọt! Tuy gặp không ít "sự cố" như vậy nhưng cô bé không hề từ bỏ niềm đam mê của mình. "Sẽ thử lần sau, biết đâu tốt hơn", cô bé luôn tự nhủ bản thân và "đặt quyết tâm": lớn lên sẽ trở thành đầu bếp thứ thiệt!
Nữ đầu bếp duyên dáng tuổi teen
Huỳnh trổ tài nấu bếp tại nhà hàng ở quận 2
Tháng 10/2008, cô bé bắt đầu chạm tay vào ước mơ của mình. Sau một thời gian làm phục vụ nhà hàng, Huỳnh, tên cô bé ấy, được vào bếp. Món đầu tiên bạn chế biến là... chiên khoai tây. Thoạt nghe, công việc có vẻ đơn giản nhưng thực tế không phải vậy. Bởi muốn khoai tây giòn, chín đều thì đầu bếp phải "múa chảo".
Cầm chảo mà tim đập tay... run, Huỳnh đã mau chóng kết thúc công việc vì khoai tây "một nửa ở lại trong chảo, một nửa văng tứ tung ra ngoài". Đứng cạnh, anh rể của Huỳnh, đầu bếp nổi tiếng người Thuỵ Sĩ Norbert Ehrbar, người luôn khuyến khích và động viên cô bạn theo nghề nấu ăn, chỉ còn biết cười trừ. Nhưng anh vẫn tin Huỳnh sẽ làm tốt hơn thế nếu tiếp tục được tạo cơ hội.
Thế là từ sau hôm đó, Huỳnh trở thành một thành viên trong nhà bếp của nhà hàng. Cô bạn xem đó là cơ hội để mình học hỏi, rèn tay nghề trước khi làm một đầu bếp thực thụ. Đầu tiên là việc "múa chảo". Huỳnh phải tập đi lại rất nhiều lần, từ cách cầm chảo đến cách đưa chảo lên, xuống. Cứ thấy ai gọi món khoai tây chiên, cô bạn lại xin làm.
Nhờ vậy mà không bao lâu, Huỳnh đã có thể chế biến món này một cách thuần thục, cũng như không còn lúng ta lúng túng khi anh rể "kiểm tra" tay nghề. Không chỉ vậy, Huỳnh còn tạo thực đơn mới cho nhà hàng với món bánh semolina pudding. Huỳnh kể, lần nọ xem tivi, thấy người ta làm bánh pudding rau câu thích quá, nhưng do nhà hàng không có bột rau câu, cô nàng đã "bạo dạn" thay bột rau câu bằng bột semolina. Mọi người nếm thử đều tấm tắc khen ngon nên anh rể của Huỳnh đã quyết định đưa món này vào thực đơn. Dĩ nhiên là cô bạn vui phải biết!
Gần hai năm đứng bếp, Huỳnh đã có thể tự tin nói về công việc của mình. Cũng phải thôi vì cô bé giàu ước mơ ngày nào không chỉ nhận được nhiều lời khen của khách đến quán mà còn "sưu tập" được giải thưởng nghề nghiệp đầu tiên. Đó là giải khuyến khích tại cuộc thi nấu ăn do Hội nấu ăn Việt Nam tổ chức ở quận 7 (TP HCM) hồi năm 2009 với món cừu nướng lá dứa. Giải thưởng như một "cú hích" cho cô bạn trong hành trình vươn tới ước mơ: trở thành đầu bếp kiêm quản lí nhà hàng, khách sạn sau này.
Học khi khách vắng
Một ngày làm việc của Huỳnh thường là đi chợ buổi sáng, sau đó chuẩn bị bài vở cho buổi học chiều. Đi học xong thì về thẳng nhà hàng, bắt đầu làm việc cho đến khoảng 10h tối. "Mình thường học bài buổi sáng hoặc tranh thủ khi khách vắng thì lấy bài ra học", Huỳnh tiết lộ bí quyết giúp cô nàng đi làm mà vẫn học khá giỏi. Môn cừ nhất của Huỳnh chính là Anh văn, Huỳnh tiết lộ đó là nhờ bạn giao tiếp nhiều với khách và anh rể, cũng như xem nhiều chương trình hướng dẫn nấu ăn trên kênh Living and Travel.
Nữ đầu bếp duyên dáng tuổi teen
Cô bạn tranh thủ học khi vắng khách
Thu nhập hiện tại của Huỳnh là 1,5 triệu đồng/tháng, đủ để cô bạn đóng tiền học, chi phí sinh hoạt và...để dành. Bù lại, cô bạn làm việc gần như không có ngày nghỉ. Nhưng mỗi khi được nghỉ, Huỳnh chỉ thích về Trà Vinh để nấu ăn cho mẹ.
Ở nhà hàng, Huỳnh quen nấu các món Tây nhưng về nhà, nấu mấy món dân dã như canh chua, cá kho...cũng ngon lành à nha! "Dù nhận được rất nhiều lời khen nhưng mỗi khi được nghe mẹ nói "con nấu ăn ngon", mình cảm thấy vui hơn bao giờ hết", Huỳnh cho biết.
Theo Mực Tím
Categories:

0 nhận xét: