Những bé gái sinh con vì bị cưỡng dâm

Dỗ con mãi không được, người mẹ 13 tuổi, nạn nhân của một vụ cưỡng dâm, quẳng đứa bé đang khóc lạc giọng xuống đất, ra sân đứng khóc tu tu.

Những bé gái sinh con vì bị cưỡng dâm

Ở tuổi 13, cô bé Trần Thị O. đã phải làm mẹ.

Trong vòng hai năm qua, đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em 18001567 nhận được hơn 1.000 cuộc điện thoại kêu cứu của trẻ bị xâm hại tình dục, có những trẻ mang thai ở lứa tuổi 13 - 14. Nhiều chuyên gia y tế cảnh báo, trẻ bị cưỡng dâm khi còn quá nhỏ có thể bị vô sinh sau này.

Có mặt ở ngôi nhà nhỏ xập xệ của bé Nguyễn Thị N. (ở xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh, Nam Định), nạn nhân của một vụ cưỡng dâm, mới thấy hết sự bất hạnh của bà mẹ tuổi 13 này. Cô bé N. gầy gò, lóng ngóng đút cháo cho con. Đứa trẻ trên tay em da tím dần theo từng tiếng khóc ngằn ngặt vì mẹ chỉ biết tống thẳng thìa cháo vào miệng con mà không biết nựng nịu, dỗ dành. N. thậm chí còn không dám xưng mẹ với con, chỉ thi thoảng quát: “Im, mày có im không?”. Đứa bé trên tay cô bé vẫn khóc ngằn ngặt. N. bất lực quẳng đứa con khóc lạc giọng xuống đất, ra ngoài sân đứng khóc tu tu.

Mẹ của N. kể, trước khi N. sinh khoảng ba tháng, chị mới phát hiện con gái có thai. Trước đó, thấy con gầy yếu, xanh xao, chị chỉ nghĩ cô bé bị bệnh thận nên da dẻ mới như vậy. Mãi đến khi thấy mặt N. vêu vao, chẳng chịu ăn uống gì, chị đưa con lên bệnh viện huyện khám thì mới ngã ngửa khi biết N. đã mang thai hơn 6 tháng. Khi đó, cô bé cao 1m45, nặng 36 kg và chưa đầy 13 tuổi. Về nhà, chị gặng hỏi về tác giả bào thai, cô bé mới bật khóc và nói rằng bị anh T. hàng xóm cưỡng hiếp khi bé sang xin lá thơm về cho mẹ gội đầu. Khi đó, T. đã có vợ và hai con, anh ta là bạn thân của anh trai N. Sau khi thoả mãn thú tính, tên yêu râu xanh dặn cô bé không được nói cho bất cứ ai, nếu không anh ta sẽ giết chết. Chính vì lời doạ dẫm này mà N. không dám hé răng nói với mẹ. Từ khi sinh xong, cô bé như người mất hồn, không ra ngoài giao du với bạn bè như trước. Bất đắc dĩ khi có việc phải ra ngoài, người mẹ trẻ con đội nón sùm sụp, sấp ngửa đi như bị ai đuổi. Những lúc khác, cô bé chỉ câm lặng, lủi thủi trong nhà, con khóc không biết dỗ, con đói không biết cho ăn.

Em Trần Thị O. ở xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, Bến Tre cũng phải làm mẹ ở tuổi 13. Cũng như trường hợp trên, khi thấy bụng con gái lùm lùm, mẹ O. vội đưa đi khám vì tưởng con bị xơ gan cổ trướng. Nhưng tại đây, bác sĩ thông báo cô bé đã mang thai hơn 5 tháng. Lúc này, O. mới cho biết bị một người đàn ông 60 tuổi, là chủ vuông tôm cạnh nhà, hãm hiếp. Gia đình làm đơn tố cáo, nhưng vụ án này đang bị “khê” vì chưa kịp giám định gene thì tác giả bào thai đã chết.

Từ khi biết mình có thai, bé O. bỏ học vì xấu hổ, thậm chí không dám đi chợ, không dám ra ngõ chơi với bạn bè mà suốt ngày chỉ lủi thủi trong căn buồng của mình. Khi sinh con, em không biết cho con ăn, không biết dỗ khi con khóc, không biết tắm rửa cho con, tất cả đều một tay bà ngoại chăm sóc. Nghiêm trọng hơn, hiện O. bị bệnh phụ khoa rất nặng, dễ có biến chứng về sau.

Theo nhà tâm lý Nguyễn Hạc Đạm Thư, điều kinh khủng nhất đối với nạn nhân bị xâm hại tình dục là những sang chấn về tâm lý. Đa số các em sau khi bị hãm hiếp đều rơi vào trạng thái hoảng loạn, lo sợ, mặc cảm với cuộc sống. Nhiều nạn nhân rơi vào tình trạng sống cam chịu, khó vượt ra khỏi những hoàn cảnh không thuận lợi, thiếu lòng tin vào xã hội, ngờ vực mọi người và bất ổn về tinh thần.

Với những nạn nhân buộc phải làm mẹ như trường hợp của hai bé gái trên, cơ hội tiến tới hôn nhân sau này rất ít. Thậm chí, nếu có lấy chồng, những ám ảnh về lần bị hãm hiếp sẽ là rào cản khiến họ khó thực hiện nghĩa vụ làm vợ. Bác sĩ Đào Xuân Dũng, chuyên gia về sức khỏe tình dục, cho rằng, một số nạn nhân có thể bị ám ảnh về tình dục hoặc có hành vi tình dục bất thường. Sự chán chường có thể dẫn đến hậu quả là các em tự huỷ hoại ý thức về giá trị bản thân, sống buông thả hơn vì nghĩ “đời chẳng còn gì để mất”. Nguy hiểm hơn, một số trường hợp bỏ nhà, uống rượu, sử dụng ma tuý hoặc tự sát vì xấu hổ với bạn bè.

Ở góc độ sức khoẻ sinh sản, bác sĩ Nguyễn Huy Bạo, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, lại cảnh báo, bên cạnh những tổn thương về tâm lý, các sang chấn về thực thể cũng ảnh hưởng tới trẻ em suốt đời. Nhiều trẻ em do bị lạm dụng tình dục đã bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục, dẫn tới tắc ống dẫn trứng và vô sinh. Để tránh trở thành nạn nhân cưỡng dâm, các bậc cha mẹ nên nhắc nhở con gái không nên thông tin rộng rãi việc mình sẽ ở nhà một mình trước đám đông, cửa phải khoá kỹ nếu ở nhà một mình, hoặc phải thay khoá khác nếu bị mất chìa. Tốt nhất là cửa phòng có lỗ nhìn ra ngoài trước khi mở cửa. Trong trường hợp ở ngoài đường, các em gái không nên đi nhờ xe người lạ, không vào nhà người lạ; phải dùng viên tránh thai khẩn cấp hoặc thử HIV nếu không may bị cưỡng bức để tránh phải làm mẹ khi còn là trẻ con hay lây bệnh.

Theo Gia Đình

Categories:

0 nhận xét: